Skip to the content

Cyflawni trosglwyddiad ynni llewyrchus trwy feddwl system

Delivering a prosperous energy transition through system thinking

Wrth inni ddod allan o sylw pandemig byd-eang Covid-19 unwaith eto yn troi at yr amgylchedd a’r argyfwng hinsawdd byd-eang sydd wedi’i ddisgrifio fel ‘her ddiffiniol ein hamser yn fyd-eang’.
Mae menter Zero2050 De Cymru yn mapio datgarboneiddio De Cymru mewn ffordd sy'n cyflawni targed “sero net” 2050 Llywodraeth y DU yn ddiogel. Yr allwedd i daith ddatgarboneiddio lwyddiannus yw trosglwyddo'r system ynni fel rhan annatod o'r amgylchedd adeiledig ehangach, yn enwedig gan gynnwys diwydiant a symudedd ac un sy'n ystyried y newidiadau cydamserol a fydd hefyd yn digwydd mewn rhanbarthau eraill yn y DU a thu hwnt.

Mae'r safbwynt hwn yn hanfodol er mwyn sicrhau, wrth i Dde Cymru ddatgarboneiddio, nad oes unrhyw ran o gymdeithas yn cael ei gadael ar ôl a bod pob ardal yn ffynnu a bod y cyfleoedd enfawr y mae datgarboneiddio yn eu cynnig yn cael eu dal yn llawn. Mae hyn yn cael ei gryfhau pan ddeallwch nad yw ynni'n deall ffiniau cymdeithasol neu is-strwythur ac mae angen dull cwbl integredig i sicrhau bod De Cymru yn olau blaenllaw wrth ddatgarboneiddio.

Er mwyn deall y safbwynt hwn, mae’n hanfodol bod gennym ddull ‘meddwl systemau cyfan’, nid persbectif ynni myopig yn unig.

Disgwylir yn eang yr ychydig ddegawdau nesaf fydd y mwyaf trawsnewidiol y mae'r sector ynni wedi'i weld ac ar y cyd mae biliynau'n cael eu buddsoddi. Mae gan y buddsoddiad hwnnw weledigaeth glir sy'n sicrhau bod y trawsnewidiad tuag at “sero net” yn cael ei gyflawni, ond er mwyn ei gyflawni mae'n rhaid i chi gydbwyso anghenion cymdeithas yn deg, tra hefyd yn cyfrif am yr hyn sy'n digwydd y tu hwnt i'ch ffiniau eich hun i sicrhau hynny mae'r egni sydd ei angen arnoch yn ddigonol ac nid yw wedi'i dagu oherwydd y galw.

Cymerwch gerbydau trydan fel enghraifft ddamcaniaethol. Gallwch gynhyrchu cerbyd trydan sydd â batri a fydd yn para am byth ac a fydd yn gwefru mewn sawl munud. Gallai hynny fod yn dda i bocedi pobl De Cymru a'r amgylchedd, ond nid yw o reidrwydd cystal i'r rhwydwaith trydan ac o ble mae'r trydan datgarboneiddio hwnnw'n dod yn y lle cyntaf.

Er mwyn cynorthwyo i sicrhau bod y galw yn cael ei ateb ledled y DU, dylid ystyried na ddylid defnyddio trydan ar gyfer rhai dulliau cludo ac y dylai hydrogen hefyd fod yn opsiwn. Er enghraifft, mae hydrogen yn ddewis arall cynyddol gredadwy ar gyfer cerbydau nwyddau trwm a cherbydau dros faint penodol, gan adael trydan ar gyfer cerbydau llai a beiciau modur. Rhaid defnyddio'r gwahanol fathau o egni mewn modd cyflenwol sy'n manteisio ar eu priod gryfderau ac yn cydnabod eu gwendidau, gan arwain at ddull cryfach yn gyffredinol.

Yna mae angen trosglwyddo'r farn hon i agweddau eraill ar fywyd bob dydd. Er enghraifft, dylai blociau swyddfa gael eu pweru gan gyfuniad o gyflenwad ar sail grid a chyflenwad preifat, a gynhyrchir trwy baneli solar a thyrbinau gwynt ar doeau gydag adeiladau sy'n gallu storio ynni yn annibynnol fel y gellir ei ddefnyddio pan fydd ynni glân yn gyfyngedig neu'n cael ei fwydo yn ôl i mewn y rhwydwaith i gefnogi defnyddwyr eraill.

Yna mae gennych chi ddiwydiannau defnydd ynni uchel fel y diwydiant dur. Nid yw'r broblem o drosglwyddo i egni mwy carbon-niwtral yn un syml. Mewn byd gor-syml fe allech chi gau popeth i lawr, ond byddai'r effaith negyddol ar y bobl a'r economi yn enfawr, felly mae'n rhaid i chi ddod o hyd i lwybr sy'n galluogi parhad yr hen wrth barhau i drosglwyddo i'r newydd. Ac mae'r broblem hon yn ymddangos ym mhob agwedd ar gymdeithas, ac nid yn Ne Cymru yn unig.

Dyma lle mae'n hanfodol edrych y tu hwnt i'n ffiniau a rhannu gwersi â rhanbarthau eraill yn y DU a gwledydd eraill y byd. Mae hefyd yn hanfodol bod gweledigaeth y cytunwyd arni yn ei lle, un weledigaeth o’r fath yw’r darlun yn yr erthygl hon o’r enw ‘Energy Systems: A view from 2035’.

Mae’r diagram uchod yn tynnu sylw at bwysigrwydd y ‘dull meddwl system gyfan’ a’r angen i systemau trefol, trafnidiaeth a digidol fod yn gydnaws â’r system ynni, a’i ategu. Yn y pen draw, mae'r diagram yn dangos sut y dylai systemau ynni 2035 fod yn fwy datganoledig, dadgyfunol ac aml-fector.

Mae hefyd yn tynnu sylw nad oes un ateb yn unig a bod yna lawer o atebion ar gael a fydd
bod yn hanfodol i gyflawni datgarboneiddio, diogelwch a fforddiadwyedd. I ddarganfod mwy o fanylion am y weledigaeth hon, rydym yn argymell darllen dogfen Dyfodol Ynni 2035.

Mae camau ar y gweill i sicrhau bod dyfodol datgarboneiddio o fudd i bawb

Mae ymddangosiad ynni datganoledig a microgrids eisoes yn sicrhau bod y cyfeiriad teithio ynghylch De Cymru sydd wedi'i ddatgarboneiddio a'r DU ehangach yn mynd i'r cyfeiriad cywir. Rhwng 2020 a 2030, disgwylir i gynhyrchu ar raddfa fach ar y lefel ddosbarthu a thu ôl i'r mesurydd ddarparu bron i hanner gallu cynhyrchu'r wlad, gan weithio mewn cydamseriad â systemau canolog, sy'n newyddion da gan fod y wlad yn dibynnu mwy a mwy ar drydan yn symud ymlaen. . Yn ogystal, mae technolegau mwy newydd fel hydrogen a solar eisoes yn cynyddu, gan ddisodli nwy naturiol fel ffynhonnell gwresogi i lawer o bobl mewn ardaloedd gwledig.

Nid mewn trydan, gwresogi ac oeri yn unig yr ydym yn gweld trawsnewid yn digwydd. Gyda pherchnogaeth bersonol ar gerbydau ar fin dirywio ac ymddangosiad cwmnïau fel Tesla, gan ddarparu dewis arall hyfyw yn lle ceir disel a phetrol traddodiadol, mae'r meddylfryd eisoes yn newid mewn ffordd sy'n gweddu i ddatgarboneiddio. Yn ogystal, mae cludo nwyddau cyhoeddus a thrwm hefyd yn symud tuag at gerbydau injan a thrydan hybrid heb unrhyw allyriadau pibell gynffon.

Mae'r dull integredig hwn o ddatgarboneiddio a golwg ystyriol ar sut rydym yn cyfateb cyflenwad yn effeithiol a galw newidiol yn hanfodol i lwyddiant mentrau fel De Cymru Zero2050. Mae'n bwysig cofio, serch hynny, nad yw'r byd go iawn yn ystyried ffiniau rhwng ynni a gweddill yr amgylchedd adeiledig, ac ni ddylai ein gwerthusiad na'n datrysiadau sy'n mynd â ni i Zero2050.

www.zero2050.co.uk

Erthygl gan: Alan Thomson, Global Leader, Energy Systems, Arup

Mae Alan yn arwain y llif busnes Systemau Ynni byd-eang yn Arup, gan weithio'n agos gyda chydweithwyr ledled y byd i ddarparu datrysiadau ynni integredig cymhleth sy'n rhychwantu cymwysiadau cyflenwad, rhwydwaith a galw. Mae sicrhau canlyniadau gwerth uchel llwyddiannus yn gofyn am atebion masnachol, ymddygiadol a thechnegol integredig; gyda hyn mewn golwg mae Alan yn cysylltu esbonwyr Arup economeg ynni, seicoleg ymddygiadol, peirianneg a digideiddio. Mae'n ymwneud yn benodol â fectorau ynni sy'n dod i'r amlwg fel hydrogen, yn ogystal ag integreiddio ynni i'r amgylchedd adeiledig ehangach. Mae'n gweithio ar reoli asedau etifeddiaeth, gan gynnwys datgomisiynu niwclear, glo, olew a nwy, gan gydnabod bod gan eu trosglwyddiad gofalus ran sylweddol i'w chwarae wrth ddarparu datrysiadau ynni sy'n gymdeithasol gyfrifol, yn fforddiadwy ac yn ymwybodol o'r amgylchedd. Mae hefyd yn aelod o Grŵp Cynghori Ffyniant Llywodraeth y DU o'r Chwyldro Ynni (PFER) ac mae'n Gadeirydd Diwydiannol y Bartneriaeth Ymchwil Ynni (ERP). Mae Alan yn Gymrawd Sefydliad y Peirianwyr Sifil, Llundain.

Download Article